วันอังคารที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2560

วิธีง่ายๆ เปลี่ยนปัญหาสายตาแย่ให้กลับมาดี

เชื่อว่าน้องๆ หลายคนมีปัญหาเรื่องสายตา ไม่ว่าจะเพราะจากการอ่านหนังสือหรือเล่นเกมบนหน้าจอคอมหรือสมาร์ทโฟนบ่อยๆ ก็ตาม แต่ถ้าเลือกได้ทุกคนก็ต้องอยากกู้วิกฤตสายตาแย่ๆ ให้กลับมาดีถูกต้องไหมคะ งั้นเรามาติดตามบทความนี้กัน

วิธีง่ายๆ เปลี่ยนปัญหาสายตาแย่ให้กลับมาดี

บทความนี้เป็นของคุณพิชชารัศมิ์ (marumura) โดยเธอได้พูดถึงเนื้อหาในหนังสือ ชื่อว่า  “แค่วันละ 1 นาที เปลี่ยนสายตาแย่ให้กลับเป็นเยี่ยม” ของผู้แต่ง “คนโนะ เซชิ” ผู้เชี่ยวชาญด้านการฟื้นฟูสายตาของญี่ปุ่นเล่าว่ามีประสบการณ์ที่ทำให้คนสายตาสั้น 600 เหลือแค่ 175 และยังช่วยบำบัดปัญหาสายตาแบบอื่น เช่น ตาแห้ง วุ้นตาเสื่อม ตาพร่า ฯลฯ คุณคนโนะบอกว่าปัจจุบันมีคนที่มีปัญหาสายตาเพิ่มมากขึ้น และอายุเฉลี่ยของคนสายตาสั้นก็น้อยลงเรื่อยๆ นอกจากนี้คนส่วนใหญ่ที่มีปัญหาสายตามักจะมีปัญหาอื่นๆ ร่วมด้วย ได้แก่ ปวดไหล่ ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ผิวแห้ง ซึมเศร้า ปวดเอว ฯลฯ
โดยคุณคนโนะเชื่อว่าร่างกายเรามีสามารถรักษาและฟื้นฟูตัวเองได้ จึงแนะนำวิธีที่ทำให้ดวงตา และโรคออฟฟิศซินโดรมดีขึ้นซึ่งได้มีการพิสูจน์มาแล้วว่าทำได้จริงได้แก่
• การหายใจอย่างถูกวิธี เนื่องจากส่วนใหญ่ได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอก็เพราะหายใจไม่ลึก วิธีหายใจที่ถูกต้องคือการหายใจเข้าลึกๆ ทางจมูกและหายใจออกทางปากให้ยาวอย่างน้อย 6 วินาทีให้ได้ประมาณ 50 ครั้งต่อวัน
• การนวด การลูบ เคาะ และกดจุดรอบดวงตา บริเวณรอบๆ ดวงตา เหนือคิ้ว คิ้ว เบ้าตา ใต้ดวงตาและขมับจะทำให้เส้นประสาทและสมองตื่นตัวและทำงานได้ดีขึ้น ไม่เชื่อลองเอาปลายนิ้วเคาะจากหัวคิ้วไปหางคิ้ว จากใต้หัวตาไปหางตาจะรู้สึกดีขึ้น
• การกระโดดพร้อมหายใจยาวๆ คุณคนโนะบอกว่าการเดินออกกำลังกายหรือวิ่งไม่ทำให้อวัยวะภายในหลั่งเหงื่อมากพอ การกระโดดขึ้นเบาๆ วันละ 500 ครั้งทำให้อวัยวะภายในหลั่งเหงื่อ ซึ่งจะมีผลทำให้ระบบไหลเวียนต่างๆ ดีขึ้น
• การบริหารกล้ามเนื้อดวงตา มีอีกวิธีที่จะทำให้ดวงตาผ่อนคลายสบายขึ้นก็คือ การเอาผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นโปะที่ดวงตาโดยที่หลับตาไว้ และให้กลอกตาขึ้น กลอกตาไปทางขวา ล่าง และซ้ายรอบละ 6 วินาที
• การหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ดวงตามีกำลังและได้รับออกซิเจนเพียงพอ
• ใส่คอนแทคเลนส์เท่าที่จำเป็น การใส่คอนแทคเลนส์เป็นระยะเวลานานทำให้ดวงตาขาดออกซิเจน พอขากออกซิเจนนานๆ ดวงตาก็เสื่อมสภาพ เราจึงควรใส่คอนแทคเลนส์เท่าที่จำเป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เคล็ดลับ `สร้างสุขครอบครัวไทย`

ความรักความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นสิ่งละเอียดอ่อนที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะหากคนในครอบครัวมีความสัมพันธ์กันมากพอ ย่อมเป็นเรื่องง่ายที่จะจับมื...